เมื่อจานบินมีจริง







จากหนังสือ จานบินวิเคาะห์ โดย ดนต์ รัตนทัศนีย

หนังสือเล่มนี้ จะเปิดเผยเรื่องของยูเอฟโอในแง่วิชาการ ด้วยการวิเคราะห์ทางด้านสถิติ เทคโนโลยีฟิสิกส์และสังคมจิตวิทยา โดยนักจานบินวิทยาระดับโลก จะให้คำตอบอย่างมีเหตุผลสูงสุดเกี่ยวกับความลี้ลับของจานบิน มนุษย์ต่่างดาว.. เขามาจากไหน? เขามาทำไม? มาเพื่ออะไร? เขาเป็นใคร? เขาบินได้อย่างไร? และในอนาคตอันใกล้นี้ มนุษยชาติจะพบกับเขาอย่างไร?

"โดยตรรกวิทยาเราใช้พิสูจน์ แต่ด้วยญาณสังหรณ์เราค้นพบ" - Poincare




คำนำผู้เขียน


ในสมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก เคยได้ยินผู้ใหญ่พูดถึงเรื่องจานผี และกลายเป็นเรื่องที่คอยสกิดใจตลอดมา อะไรคือจานผี? สิ่งนี้มีจริงหรือไม่? และมันเป็นเรื่องแต่งพูดกันเล่นๆ หรือว่าเป็นเรื่องลึกลับที่ไม่มีคำตอบ? ในเวลาต่อมา เมื่อได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาอยู่ในต่างประเทศ ผู้เขียนจึงได้ใช้เวลาว่างเข้าค้นคว้าศึกษาเรื่องจานบินมาโดยตลอด ได้พบปะเข้าฟังการบรรยายและชมภาพยนตร์ ภาพถ่าย แลกเปลี่ยนความคิดกับชาวต่างประเทศ ทั้งผู้สูงด้วยคุณวัฒิและชัยวุฒิ ผู้ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องยูเอฟโอ บุคคลเหล่านี้ได้ให้ความกระจ่างและความเชื่อมั่นแก่ผู้เขียนว่า

จานบินมีจริง


และมันไม่ใช่สิ่งที่เป็นของโลกเรานี้อย่างแน่นอน แต่มันคืออะไรและมาจากไหนล่ะ?


ผู้เขียนได้ค้นคว้ารวบรวมงานการวิเคราะห์ต่างๆที่เห็นสมควรจะเชื่อถือได้เก็บเอาไว้และนำมาศึกษาดูจนได้คำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุด เมื่อได้เดินทางกลับมาสู่ประเทศบ้านเกิด ก็พบว่าในประเทศไทยของเรา (ช่วงปี 2523) ยังไม่มีใครสนใจศึกษาเรื่องนี้กันเลย จวบจนปัจจุบันเริ่มมีผู้สนใจเรื่องจานบินกันบ้างแล้ว มีหนังสือจานบินพิมพ์ออกจำหน่าย แต่ส่วนใหญ่เป็นการรวบรวมเรื่องราวจากรายงานดิบทั้งสิ้น เมื่อเห็นว่าผู้ที่สนใจในเรื่องนี้มีขึ้นแล้วในบ้านเมืองเรา บางคนยังคงติดใจสงสัยว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และบางคนอาจจะต้องการศึกษาเรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง โดยอาศัยหลักวิชาการเข้ามาประกอบการพิจารณา ดังนั้น ผู้เขียนจึงได้เขียนเรื่องนี้ขึ้น เพื่อช่วยเสริมความคิดแก่ผู้ที่อยากรู้ แต่ไม่รู้จะไปค้นคว้าได้ที่ไหน และอย่างน้อยก็หวังว่า หนังสือเล่มนี้อาจจะเป็นเครื่องชี้นำสำหรับผู้ที่สนใจจริงๆ ให้ได้ลองศึกษาค้นคว้าหาความจริงกันต่อไป


หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ้างวิชาการอยู่มาก ผู้เขียนพยายามตัดเอาเรื่องราวจำพวกข้อมูลดิบออกให้มากที่สุด เพราะคิดว่าผู้ที่สนใจอาจค้นหาอ่านเรื่องราวเหล่านั้นได้จากหนังสือจานบินภาษาไทยเล่มอื่นๆ เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จึงหนักไปในแนวทางการวิเคราะห์เรื่องจานบินกึ่งวิชาการมากสักหน่อย อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็พยายามนำเอาวิชาการมาแสดงโดยย่อเท่านั้น ทั้งนี้เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะนำเอาวิชาการทั้งหมดมาเขียนลงในหนังสือเล่มเดียวนี้ได้หมด ผู้เขียนจึงใช้วิธีตัดตอนย่นย่อเอามาแสดงแต่ที่เห็นสมควร และไม่ยุ่งยากจนเกินไปสำหรับผู้อ่านทั่วๆไป ดังนั้น หากผู้ใดจะอ่านเอาแต่ความบันเทิงที่ให้แง่คิดเล็กๆน้อยๆก็ย่อมทำได้ เช่นเดียวกันกับผู้ที่ต้องการจะอ่านเอาแต่เนื้อหาที่เป็นวิชาการล้วนๆ ก็ย่อมทำได้เหมือนกัน


ในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนพยายามแสดงแนววิเคราะห์กึ่งวิชาการในแง่วิทยาศาสตร์ จิตศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เพื่อให้เห็นความเป็นไปได้ของเรื่องจานบินตามแนวทางที่นักจานบินวิทยาผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านได้แสดงเอาไว้ จึงเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ท่านผู้อ่านหมดความสงสัยข้องใจ ในปัญหาความลี้ลับของจานบินลงไปได้ไม่มากก็น้อย เมื่อท่านได้อ่านและค้นคว้าเพิ่มเติมแล้วจะสรุปความเห็นอย่างไรก็ขอทิ้งไว้ให้เป็นดุลยพินิจของท่านเองเถิด


อันความจริงมักจะเป็นเรื่องที่ผิดปรกติธรรมดาจนกลายเป็นเรื่องที่ขบขันอยู่เสมอ


ดนต์ รัตนทัศนีย
3/มิ.ย./2523

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิทยาศาสตร์ล้ำยุค

วงศ์วานแห่งเอกภพ