ยูเอฟโอ (UFO) คืออะไร?



 


ยูเอฟโอ (ในภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงว่า "ยูโฟ") เป็นคำเรียกในภาษาอังกฤษย่อมาจากคำเต็มว่า "An Unidentified Flying Object" (ถ้าเขียน UFO's อย่างนี้หมายความว่าเป็นพหูพจน์) ยูเอฟโออาจถอดความหมายเป็นภาษาไทยได้ว่า "วัตถุบินลึกลับ" การตีความหมายของคำว่ายูเอฟโอ มีความหมายกว้างๆกล่าวได้คือ

ตามความหมายของรูปศัพท์ หมายถึง สิ่งเร้าใจ (Stimulus) จากรายงานหรือคำบอกเล่าของบุคคล คือกลุ่มคนผู้สังเกตการณ์ ผู้ซึ่งได้ประสบพบเห็นอะไรบางอย่างบนท้องฟ้า สิ่งนั้น บิน หรือ ลอย ไปได้ในอากาศ สิ่งนั้นมีลักษณะและพฤติกรรมแสดงตัวของมันเองให้ผู้พบเห็นเข้าใจว่ามันเป็น ยานบิน ทั้งนี้หมายความว่า ผู้ประสบเหตุยังไม่สามารถบอกได้อย่างถูกต้องแน่นอนตามความเป็นจริงของวัตถุ นั้น สิ่งนั้นโดยแท้จริงอาจจะไม่ใช่ยานบินก็ได้ และผู้ประสบเหตุจึงได้นำเอาประสบการณ์นั้นมาบอกเล่าหรือรายงานต่อบุคคลที่ สอง สิ่งที่เขาประสบมานั้นเรียกว่า "ยูเอฟโอ"

จากการจำกัดความหมายตามรูปศัพท์ดังกล่าวนั้น อาจพิจารณาได้ว่า รายงานยูเอฟโออาจเป็นรายงานการเห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ดาวตก ผีพุ่งใต้ เครื่องบิน และอะไรอื่นๆที่ทำให้ผู้เห็นเกิดความเข้าใจผิด คิดว่าสิ่งนั้นคือยานบินหรือบางทีผู้ประสบมิได้เห็นอะไรเลย แต่เกิดมีภาพลวงตาหลอกหลอนขึ้นจากจิตใจของเขาเองก็เป็นได้ ดังนั้น "UFO" จึงเป็นได้ทั้งเรื่องเท็จและจริง หรือเป็นเรื่องของความเข้าใจผิดก็ได้ทั้งนั้น


 จานผี จานบิน คืออะไร ?

คำว่าจานบินเป็นคำไทยที่แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า "Flying saucers" ส่วนคำว่าจานผีเป็นคำไทยที่แปลมาจากคำว่าจานบินอีกทีหนึ่ง ความหมายของคำว่าจานบินหรือจานผีในภาษาไทยหรือในภาษาอังกฤษก็ตาม ต่างหมายถึงสิ่งลึกลับอย่างหนึ่ง เดิมมีผู้พบว่าสิ่งบินลึกลับนี้มีลักษณะจานหรือถ้วยชามสองใบประกบกันใน ลักษณะคว่ำหน้าเข้าหากัน เอาขอบชนกัน และบินไปในท้องฟ้า

Kenneth Arnold


โดยประวัติของคำว่า "Flying saucers" ผู้คิดคำนี้ขึ้นมาเป็นคนแรกคือนาย เคนเน็ธ อาร์โนลด์ (Kenneth Arnold) ชาวอเมริกัน เป็นนักธุรกิจคนหนึ่ง ในขณะที่เขากำลังขับเครื่องบินส่วนตัวอยู่เหนือเทือกเขาเร็นเนียร์ (Mount Rainier) ในรัฐวอชิงตัน เวลาประมาณบ่าย 2 โมงของเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2490 ขณะบินอยู่ในระดับสูง 9,000 ฟุต ท้องฟ้าแจ่มใสทัศนวิสัยดีเลิศ ฉับพลันเขาก็มองเห็นสิ่งบินลึกลับ อยู่ต่ำลงไปเบื้องหลัง เหนือหุบเขาสูงๆต่ำๆ เบื้องหลังต่ำกว่าระดับบินของเขาลงไป มีฝูงบินของยานบินลึกลับที่มีรูปร่างแปลกไปกว่าเครื่องบินชนิดใดๆที่เขาเคย เห็นมาก่อน อาร์โนลด์ ไม่สามารถจะอธิบายรูปร่างของสิ่งที่เขาเห็นนั้นได้ เขาจึงเรียกมันว่า "จานบิน" เพราะมันมีรูปร่างเหมือนจานสองใบประกบกัน แต่บินไปได้ในลักษณะพุ่งแฉลบไปมา เหมือนเวลาเราร่อนหินแบนๆให้กระดอนแฉลบไปบนผิวน้ำ จานบินที่เขาเห็นนั้นมีด้วยกัน 9 ลำ บินเกาะหมู่มาอย่างไม่เป็นระเบียบเท่าใดนั้น เป็นหมู่หัวลูกศร มันมีความเร็วสูงมากกว่าเครื่องบินเซสน่าของเขาหลายเท่า


จากหนังสือ จานบินวิเคราะห์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิทยาศาสตร์ล้ำยุค

วงศ์วานแห่งเอกภพ

เมื่อจานบินมีจริง